Hiểm họa muỗi vằn và bệnh sốt xuất huyết.

ảnh muỗi vằnChúng ta đã biết, muỗi vằn Ades aegypty là vector chính trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) ở Nam Bộ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người chưa hiểu biết rõ những đặc điểm sinh sống, hoạt động của loài muỗi này có liên quan đến bệnh SXH như thế nào, nên chưa tích cực phòng chống hoặc phòng chống chưa tốt. Từ đó bệnh SXH hằng năm vẫn cứ như “đến hẹn lại lên”, khó ngăn chặn.

Đầu tiên chúng ta phải biết rằng bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Theo tài liệu và qua thực tiễn làm công tác của những người phun thuốc ruồi muỗi cho biết rằng : 

 Muỗi vằn truyền bệnh SXH là loại sống trong nhà, mọi hoạt động trong vòng đời gắn liền với đời sống con người. Chúng tìm mồi suốt ngày, nhưng thường hoạt động tích cực vào sáng sớm và chiều mát, chỉ đậu nghỉ khi đã no máu hoặc vào ban đêm. Muỗi vằn tìm chích người trong nhà hoặc ngoài hiên nhà và chỉ trú đậu tiêu máu trong nhà, chưa thấy muỗi tìm đốt người hay trú đậu ngoài nhà. Đặc biệt, chúng rất thích đậu trên các loại vải có màu tối đậm, nhiều lông tơ mịn: áo len, quần jean và cũng thích trú đậu trên quần áo chưa giặt giũ…

Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết:

- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

- Thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Những điều nêu trên cho thấy, để không có loài muỗi vằn thì quả là khó khăn, vì chúng ta không thể nào diệt hết chúng được. Bởi lẽ, tất cả các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng hiện nay không thể nào tổ chức thực hiện đều khắp, triệt để, thường xuyên và liên tục được. 

Nhà hay căn hộ của bạn nếu có dấu hiệu của muỗi vằn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được dùng sản phẩm cửa lưới chống muỗi của công ty cualuoithanhdat. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về vấn đề ruồi muỗi và côn trùng trong nhà nữa.

 

 

Tin tức khác